Theo góc nhìn của Rồng Việt, tư vấn chiến lược, tư vấn quản lý (tư vấn quản trị) không phải là thầy của doanh nghiệp mà là người bạn cùng đồng hành và chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, giải pháp với doanh nghiệp.
Một chương trình tư vấn chiến lược, tư vấn quản lý (tư vấn quản trị) thành công phải mang lại giá trị gia tăng cho cả người cung cấp dịch vụ và người sử dụng dịch vụ. Để đạt được điều này, trước nhất, công ty tư vấn phải đảm bảo đủ “tâm” và đủ “tầm”; thứ hai, sự quyết tâm cao độ của người sử dụng dịch vụ; thứ ba, hai bên phải thật lòng và chia sẻ sự thật lẫn nhau.
-
Nhà tư vấn chiến lược, tư vấn quản lý, tư vấn quản trị được ví giống như một “bác sĩ” của doanh nghiệp. Nhà tư vấn giỏi phải nhìn ra được những căn bệnh không chỉ hiện tại mà những triệu chứng tiềm ẩn trong tương lai và nguyên nhân sâu xa của căn bệnh đó. Họ phải chữa trị làm sao để “bệnh nhân xuất viện” càng sớm càng tốt, những căn bệnh đó không tái phát sau này và không chạy từ chỗ này sang chỗ khác. Họ không chỉ đơn thuần nghe những gì bệnh nhân nói, mà còn có đôi mắt nghề nghiệp để chẩn đoán đúng bệnh. Để làm được điều này, họ phải hoá thân thành khách hàng để đồng hành, nắm bắt ngóc ngách của mọi vấn đề để tìm ra nguyên căn của “bệnh tật”, để đưa ra được phác đồ điều trị mà khi cho toa thuốc vẫn thận trọng từng giai đoạn, liên tục theo dõi diễn tiến con bệnh, cập nhật thông tin thường xuyên để điều chỉnh kịp thời và hướng đến việc điều trị dứt bệnh nhằm về mục tiêu đã xác định, đặc biệt là phải quản trị tất cả các vấn đề đó trong một thời gian hạn định. Nghĩa là họ phải cùng khách hàng định ra đường đi, mô hình quản lý phù hợp nhất để cùng nhau chiến thắng. Vì thế, không nên quan niệm tư vấn là thầy của doanh nghiệp mà là người bạn cùng đồng hành và chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, giải pháp với doanh nghiệp. Nhà tư vấn phải tôn trọng thân chủ – khách hàng nhưng phải thẳng thắn, kiên quyết ngăn những suy tính hay quyết định có thể dẫn đến rủi ro mà họ chưa ý thức được.
-
Nhà tư vấn cần phải ý thức sâu sắc về hậu quả của những sai lầm do mình đưa ra, cần phải nhắm vào mục tiêu và kết quả cuối cùng, không nên chăm chăm vào việc bảo vệ quyền lợi tài chính của mình. Nhà tư vấn phải thật lòng với khách hàng của mình, bảo mật mọi thông tin cho khách hàng để họ mạnh dạn chia sẻ sự thật cho mình. Việc này không chỉ là ràng buộc trong hợp đồng mà còn là bản sắc văn hoá của nhà tư vấn.
Bên cạnh đó, người sử dụng dịch vụ tư vấn chiến lược, tư vấn quản lý, tư vấn quản trị phải xác định rõ sản phẩm mình cần được cung cấp – giải pháp trong ngắn hạn, hay trung hạn, hay dài hạn. Ngắn hạn: tư vấn giải pháp chiến thuật nhằm giải quyết vấn đề cụ thể thường là các vấn đề pháp lý hay giải quyết khủng hoảng. Trung hạn: tư vấn về một chương trình hay một nhóm các hoạt động chức năng cần thiết cho doanh nghiệp, thường là tư vấn về sự phát triển chuyên môn chức năng, từ việc thiết kế một số quy trình mẫu biểu đến việc nghiên cứu thị trường hay phát triển sản phẩm mới, cách tiếp thị quảng bá, PR cho sản phẩm,… Tư vấn nhóm này thường chỉ đáp ứng nhu cầu cục bộ nên dễ dẫn đến sự mất cân đối trong tổng thể doanh nghiệp, khiến bộ phận này làm tốt nhưng bộ phận kia lại đáp ứng không kịp dẫn đến lãng phí và không thực sự đem lại hiệu quả. Dài hạn: tư vấn chiến lược, tư vấn mô hình quản lý. Nhằm giải quyết và tốt đa hóa các vấn đề khai thác và gia tăng hiệu quả, từ đó tạo ra sự phát triển bền vững của doanh nghiệp như tư vấn xây dựng chiến lược phát triển, tư vấn tái cấu trúc, tư vấn chọn mô hình quản lý, tư vấn xây dựng bản sắc văn hóa doanh nghiệp, tư vấn đầu tư lớn, tư vấn bán đi, mua lại, hoặc sang nhượng công ty. Tư vấn này không chỉ giảm thiểu rủi ro mà còn có tác động liên thông đến các công ty có thể tích hợp nhằm chủ động tìm thế thống trị thị trường,…
Vì vậy, điều đầu tiên chia sẻ: doanh nghiệp nên tiếp xúc ít nhất ba nhà tư vấn. Thấy nhà tư vấn nào doanh nghiệp tin tưởng nhất thì chọn. Khi đã chọn rồi, doanh nghiệp chia sẻ thực trạng thật của mình, đặt niềm tin nơi nhà tư vấn, tạo cho họ có một cảm xúc thỏa mái, hỗ trợ tốt để họ có cảm xúc thăng hoa trong việc đưa ra ý tưởng, đặc biệt thông qua họ để khai mở tiềm năng cán bộ nhân viên của mình.