Nội dung đề cập tại Quyết định 538/QĐ-BHXH ngày 04/4/2023 sửa đổi thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cơ quan BHXH, trong đó có thủ tục truy lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH của người hưởng đã chết.
Theo đó, sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính “Truy lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH của người hưởng đã chết nhưng còn chế độ chưa nhận” theo Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021.
Thủ tục truy lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH của người hưởng đã chết nhưng còn chế độ chưa nhận
– Trình tự thực hiện:
Bước 1. Lập, nộp hồ sơ.
Thân nhân của người hưởng chế độ BHXH nộp hồ sơ theo quy định cho cơ quan BHXH.
Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.
Bước 3: Nhận kết quả.
Thân nhân của người hưởng nhận tiền lương hưu, trợ cấp BHXH (đối với những khoản người hưởng chưa nhận)
– Cách thức thực hiện.
+ Nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH.
+ Nhận kết quả: Tiền mặt tại cơ quan BHXH.
– Thành phần hồ sơ:
+ Giấy đề nghị nhận chế độ BHXH khi người hưởng từ trần (mẫu số 3-CBH) ban hành kèm theo Quyết định 523/QĐ-BHXH ngày 31/3/2023;
+ Trích lục khai tử hoặc Giấy báo tử (xuất trình).
(Trường hợp nếu đã đề nghị cơ quan BHXH giải quyết hưởng trợ cấp mai táng/chế độ tử tuất thì không cần phải xuất trình Trích lục khai tử)
– Số lượng hồ sơ: 01 bộ
– Thời gian giải quyết: Giải quyết và chi trả ngay cho người hưởng, chậm nhất là ngày làm việc kế tiếp từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ.
– Đối tượng thực hiện TTHC: Thân nhân của người hưởng được các thân nhân khác thống nhất ủy quyền để lập Giấy đề nghị nhận lương hưu, trợ cấp BHXH của người hưởng đã chết nhưng còn chế độ chưa nhận.
– Cơ quan thực hiện TTHC: BHXH tỉnh/huyện.
– Kết quả thực hiện TTHC: Tiền lương hưu, trợ cấp BHXH của người hưởng đã chết nhưng chưa nhận.
– Lệ phí: Không.
Quyết định 538/QĐ-BHXH có hiệu lực từ ngày ký ban hành.
Nguồn: Thư Viện Pháp Luật